Skip to main content

Pangit na Mukha ng Pangingibang Bansa



Dati kapag may umuuwi galing ibang bansa ang paniwala ko masarap ang buhay nila sa labas ng bansa, mapupulang pisngi, sapatos na bago, mga kilo kilong alahas. iniisip ko noon ang sarap siguro ng pagkain nila....

Pero ang naranasan ko dito ay malapit na sa pagiging pulubi, apat na buwang walang sahod, ultimo softdrinks di ko mabili, kapag walang natira sa ulam ng mga kasama ko sa bahay...si Datu Puti ang bahala, magkalasa at magkakulay lang ng kaunti ang kanin instant hapunan na, ang mahirap kapag naubusan ng kanin, hanap ako ng kahit ano..kapag sinuswerte may mahahagilap akong slice bread na isang lingong expired na, microwave lang ang katapat, timpla ng kape kahit walang asukal at gatas basta may mainit na tubig ayos na, may almusal na ako sa hapunan.

Text si Misis, sasabihin sa iyo may sakit ang bunso mo, kailangang dalhin sa manggagamot, sagot ko, hiram ka muna sa nanay mo..sa chikka lang ako nakakasagot dahil bago ko ibili ng HALA, sardinas na lang pra may makain, eh yon ay kung may pambili.

Hindi ako nangayayat bagkus ay lalo akong tumaba kasi sa tuwing may okasyon sa bahay, nagpapakubusog ako na para bang kinakain ko na pati ang para sa isang linggong darating.kapag sinuswerte may magsasama sa akin sa fast food, ang di nila kayang ubusin pasimple kong sasabihin "uy wag kayong magtira bawal yan, ako na nga ang uubos".Kung may panic buying may panic eating.

Hindi ako relihiyosong tao pero dito ko naramdaman ang kanyang presensya..nang dahil sa kanya nanatili akong matibay hanggang sa payagan kami maghanap ng ibang trabaho ng kompanya at sa awa ng Diyos nasa ayos na trabaho na ako ngayon.

Wala pong halong kasinungalingan ito, kapatid po ng company ko ang pinagtatrabauhan ng mga Pilipinong ipinalabas sa balitang middleeast na nanghihingi ng ulo ng hipon. sila po ay nakauwi na at sagot ng company, ibinigay lahat ng karampatang bayad sa kanila.

Comments

  1. Dumadating talaga sa buhay ng tao ang mga pagsubok, dahil kung wala daw mga pagsubok walang thrill ang pakikibaka natin dito sa mundong ibabaw... Totoo talaga na hindi lahat ng nag-abroad e nagtatagumpay... Minsan maitatanong mo talaga kung kapalaran ba ito o maling desisyong iyong binitawan?

    Relihiyoso man o hindi, dito natin maiintindihan na merong isang dakilang Maykapal na sumusubaybay sa atin, minsan sa totoo lang ang hirap sabihing walang Diyos, dahil sa nakikita mo dito mundo e san nga ba galing ang lahat ng creation? Hindi ba't sa kanya lang? Masasabi kong, tapat ang Diyos sa mga taong nagtitiwala sa kanya, dahil noon pa man naranasan ko lahat ang mga bagay na sya lamang ang may bigay... Isang prebilehiyo na makilala ang Diyos na buhay... Sya na nag-iingat, Sya na gumagabay, Sya na nagbibigay ng katalinuhan, Sya na nagbibigay ng patnubay... Marami syang promises na binigay sa atin kung tayo'y susunod at magtitiwala sa Kanya... As he said in Jeremiah 29:11 "For I know the plans I have for you", declares the Lord. "Plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future."

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Mga Bagong Bayani (OFW) Ipagbunyi inyong Kadakilaan

Sa bawat daan na iyong tinahak Sa mga luha sa mata mo pumatak Sa katawan mong pagod at batak Sa pamilya mong muntik mawasak Sa bawat mga araw na lumilipas Sa yugto ng buhay mong nalalagas Sa damdamin mong nagagasgas Sa mga nagdaraang mga oras Saan ka kaya patutungo? Sino kaya ang sa luha magpapatuyo? May hahagod kaya sa katawang hapo? Manitili kayang pamilya mo ay buo? Araw na lumipas maibabalik ba? Makikita ba mga sandaling nawala? Kaya pa ba sa bigat ng iyong dala? Oras na nagdaan mapapalitan ba? Mga Bagong Bayani....Ipagbunyi inyong kadakilaan..

Loans Available for OFW

The Philippine Government particularly OWWA (Overseas Workers Welfare Administration) which is the lead institution that serves the interest and welfare of member-Overseas Filipino Workers (OFWs) has come up with a program which main purpose is to help and Finance some livelihood programs of OFW and their families through Financial Loans. Please see below the description and the criteria for the said program.

Are OFW's Rich?

"Overseas Filipino workers (OFWs) are not rich. We have this notion that when someone is an OFW or based abroad, he or she is loaded. Not true. An OFW might earn from P50K-P300K a month, depending on the location. Those in Saudi Arabia or the United States might earn in the high range. But to say that they're 'rich' is a fallacy (amen!). There's no place like home - Living Abroad : For some OFW's the notion maybe true but for most it's a fallacy like what the author of the article where I got the excerpt said. I have seen the plight of some unfortunate Filipinos working here in Qatar and even heard of some earning as low as QR 700.00 that is roughly Php 8,360.00. Imagine the hardships and the sacrifices it takes just to earn that meagre amount so they can send money home. I just can't imagine how they are surviving with that salary as the cost of living here is relatively higher compared to Saudi Arabia. My food allowance here ranges from QR 5